Các bộ phận cần kiểm tra trong khi bảo trì máy phát điện

Ngày đăng: 22/12/2022 08:59 PM

     Máy phát điện được cấu tạo bởi nhiều bộ phận và sự kết hợp nhịp nhàng giữa chúng tạo nên dòng điện. Trong quá trình làm việc, các chi tiết có thể bị ăn mòn hoặc xảy ra các sự cố cần được kiểm tra, bảo dưỡng. Một số bộ phận của máy phát bạn cần bảo trì gồm:

Động cơ

     Động cơ là bộ phận nòng cốt, quyết định hiệu quả làm việc của máy phát điện. Do đó, người dùng cần theo dõi chặt chẽ để đảm bảo không có sự cố rò rỉ hoặc hỏng hóc tại bộ phận này, tránh gây nguy hiểm cho thiết bị và con người trong quá trình vận hành.

Hệ thống bôi trơn khi bảo trì máy phát điện

     Hệ thống bôi trơn máy phát điện bao gồm đầu động cơ và bộ lọc dầu. Bộ phận này cũng cần được đặc biệt chú ý. Bạn thường xuyên kiểm tra mức dầu và chất lượng dầu trong máy. Nếu nắm được kỹ thuật và cách xử lý lượng dầu thay ra một cách thích hợp, bạn hoàn toàn có thể đảm bảo khả năng vận hành cho thiết bị mà không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Hệ thống làm mát

     Hệ thống làm mát là bộ phận làm dịu đi nhiệt độ của máy khi vận hành với công suất cao, tránh trường hợp cháy nổ do quá nhiệt. Để kiểm tra bộ phận này, bạn nên tháo nắp máy, xem bộ phận tản nhiệt, loại bỏ bụi bẩn bám bên ngoài và vệ sinh sạch sẽ.

Hệ thống nhiên liệu cần bảo trì máy phát điện

     Sau 1 năm sử dụng, bình nhiên liệu sẽ bị nhiễm bẩn và ăn mòn. Do đó, bạn nên cố gắng dùng hết nhiên liệu trước khi chúng xuống cấp, bắt buộc phải xả ra ngoài môi trường.

     Trong khoảng 3-6 tháng, kể cả máy không hoạt động, bạn vẫn phải đánh bóng và làm sạch nhiên liệu, đề phòng cho trường hợp cần sử dụng gấp. Bộ lọc nhiên liệu cũng cần được làm khô, tránh hơi nước tích tụ khi bảo trì máy phát điện để đảm bảo máy phát hoạt động bình thường.

Hệ thống điện

     Một trong những nguyên nhân khiến cho máy phát điện không hoạt động, chính là ắc quy hết điện hoặc ắc quy hỏng. Vì vậy, cần thường xuyên kiểm tra và thay thế nếu phát hiện ắc quy có hiện tượng ăn mòn. Đồng thời sạc đầy ắc quy sau khi sử dụng.

Hệ thống xả

     Hệ thống xả đưa khí thải ra ngoài để không làm ảnh hưởng đến không gian đặt model và cần được vệ sinh khi bảo trì máy phát điện. Ống xả, mối hàn, mối nối, miếng đệm tại đây cần được theo dõi, xem có rò rỉ gây ảnh hưởng đến môi trường hay không.

Các bộ phận khác

     Nên kiểm tra tổng thể toàn bộ các bộ phận máy phát điện, bắt chặt ốc vít hay kiểm tra các loại động vật nhỏ như ong, chuột,.. có vào máy làm tổ hay không và xử lý.

Chia sẻ:
Bài viết khác:
Zalo
Hotline